วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556


วิธีระบบกับเทคโนโลยีการศึกษา 


1.  จงอธิบายว่าวิธีระบบเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษาอย่างไร
              วิธีระบบ คือ การทำงานร่วมกันของสิ่งต่างๆ ที่ได้ออกแบบไว้เพื่อให้มีความสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่องและนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้
              เทคโนโลยีการศึกษา คือ  กระบวนการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนอย่างมีเหตุผลและเป็นระบบโดยมีการวางแผนออกแบบคิดค้นและพัฒนาวิธีการและเครื่องมือเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาทางการศึกษาในด้านต่างๆ เช่น   กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีการกำหนดปัญหา  ตั้งสมมุติฐาน  วิเคราะห์ข้อมูลและดำเนินการทดลองที่สามารถนำมาใช้ในการนำเสนอ แสดง และถ่ายทอดเนื้อหาทางการศึกษาได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ
              วิธีระบบกับเทคโนโลยีการศึกษา  คือ  การนำเอาวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการวางแผนการเรียนการสอนหรือการนำเอาเทคโนโลยีการสอนมาใช้ในการจัดระบบการเรียนการสอน  เพื่อให้เกิดผลสำเร็จในการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ


2.  ให้สร้างระบบการสอนที่ดีในทัศนะของนักศึกษาพร้อมทั้งอธิบายองค์ประกอบต่างๆ มาให้เข้าใจ

             ระบบการสอนที่ดีตามทัศนะคติ  คือ การสอนแบบเน้นตัวผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเน้นด้านการ ฟัง พูด อ่าน เขียน หรือการเรียนแบบทำความเข้าใจมากกว่าการเรียนที่เนื้อไวยากรณ์เป็นหลัก เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปใช้ในการสื่อสารเเละรับฟังรวมทั้งสามารถ คิด วิเคราะห์ เเยกเเยะเเละเเก้ปัญหาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยึดผู้เรียนเป็นหลักเสมอ ซึ่งดิฉันได้เเบ่งเป็นขั้นตอน/ รวมไปถึงอธิบายประกอบคร่าวๆ ดังนี้

       1.  การกำหนดวัตถุประสงค์   เป็นการกำหนดวัตถุประสงค์ของระบบการสอนว่าจะกำหนดเป็นวัตถุประสงค์เฉพาะหรือเป็นวัตถุประสงค์ เชิงพฤติกรรมที่ผู้เรียนสามารถปฏิบัติและผู้สอนสามารถวัดและสังเกตได้
       2. การกำหนดเนื้อหา  เป็นการเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมเพื่อกำหนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และบรรลุตามวัตถุประสงค์ เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้
      
3. ลักษณะของผู้ เรียน   เป็นการสำรวจเพื่อพิจารณาถึงภูมิหลังของผู้เรียนแต่ละคนทางด้านสังคม   การศึกษาและสภาพเศรษฐกิจ   เพื่อความสะดวกในการจัดสภาพการเรียนรู้ และวิธีการเรียนให้เหมาะสมตามสภาพความสามารถ และความสนใจของผู้เรียน
       4.  กิจกรรมการเรียนการสอน  ผู้สอนจะต้องคำนึงถึงแบบแผนที่สำคัญ 3 ประการ
คือ  
การนำเสนอเนื้อหาบทเรียนในชั้นเรียนควรเป็นรูปแบบใด วิธีการเรียนองผู้เรียนควรจะเป็นแบบใด  กิจกรรมที่จะให้เกิดมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้ เรียนควรมีอะไรบ้าง
       5.  การกำหนดเวลาเรียน  การใช้เวลาในการเรียนการสอนจะขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะเรียน วัตถุประสงค์ สถานที่และความสนใจของผู้ เรียน
       6.  การจัดสถานที่เรียน  จะขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้เรียน
       7.  การเลือกสรรทรัพยากร   เป็นการที่ผู้สอนเลือกสื่อการสอนที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์   เนื้อหา  วิธีการสอนและขนาดของกลุ่มผู้ เรียน   เพื่อให้การสอนบรรลุตามวัตถุประสงค์
       8. การนำไปใช้  เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่จะทำให้เราทราบว่า การเรียนการสอนของเรานั้น บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้มากน้อยเพียงได้ โดยจะเป็นการให้ทำเเบบทดสอบต่างๆ  ซึ่งถ้าหากไม่บรรลุตามผลที่คาดหวังหรือไม่ผ่านตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ได้ก็จะต้องจัดการเรียนการสอนให้อีกครั้งเเต่ถ้าบรรลุตามผลลัพธ์ที่วางไว้ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน
       9.  การประเมินผล   เป็นการคำนึงถึงผลลัพธ์ที่ได้ รวมไปทั้งปฏิกิริยาตอบกลับจากทุกๆทิศทาง (feedback) ทั้งจากตัวผู้เรียนเอง ผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดการเรียนการสอน   เป็นต้น เพื่อจะนำมาเป็นข้อเปรียบเทียบ ปรับปรุงแก้ไขรวมไปทั้งพัฒนารูปแบบระบบการเรียนการสอนให้เหมาะสมมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม
       10.  การวิเคราะห์ข้อมูลย้อนกลับ  หลังจากการประเมินผลสิ้นสุดลง จะทำให้ทราบว่าผลที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามวัตถุ ประสงค์ ที่ตั้งไว้มากน้อยเพียงใด ถ้าผลที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปตามวัตถุ ประสงค์ ที่ตั้งไว้ก็จะต้องวิ เคราะห์ ผลย้อนกลับมาพิจารณาว่า ในการดำเนินการตั้งแต่เริ่มต้นมี ข้อบกพร่องที่ใดในระบบ  ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขระบบการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น